Nói về nhiệt – Phần 1

Lạ hay quen?

Ai đã từng nghe đến ‘nhiệt’? Chẳng phải nó hiện hữu trong đời sống hằng ngày như là một điều đã quá đỗi quen thuộc. Khi bạn nóng, bạn nghĩ tới nhiệt, khi bạn lạnh bạn cũng nghĩ tới nhiệt… Vậy, bằng cách nào, tôi muốn làm rõ, ‘nhiệt’ thực sự là gì?

Trước mọi giải thích, tôi thường phải cắt nghĩa những từ ngữ đã sử dụng. Với tôi, ngôn ngữ là một phương tiện để khiến suy nghĩ của chúng ta xích lại gần nhau. Một khi bạn không hiểu những từ tôi viết, rõ ràng, lý luận khác cũng sẽ khó để tiếp cận. Đầu tiên, trong tiếng Việt, ….

Ai đã nghĩ ra ‘chất nhiệt’?

Trước khi hệ thống xác định tính chất và đặc điểm của ‘nhiệt’ như hiện nay ra đời, các nhà khoa học đã đưa ra giả thiết về một loại chất mang đầy đủ đặc tính của nhiệt – chất ‘nhiệt’.

Nhìn dưới cấp độ phân tử

Dưới góc nhìn với cấp độ phân tử, ta có thể tìm ra cội nguồn của Nhiệt. Ấy là sự chuyển động hỗn loạn và tương tác của các hạt phân tử tạo nên vật chất. Để đặc trưng cho phần năng lượng vi mô ở bên trong của vật, người ta đưa ra khái niệm về Nội Năng U. Cũng tương tự như năng lượng vĩ mô hiện hữu trước mắt ta, U là tổng của các dạng năng lượng như Động năng của chuyển động tịnh tiến hoặc quay và Thế năng Wt giữa các phân tử.

 

Nhiệt động lực học

Bình luận về bài viết này